วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Game Online กับการศึกษา


Game Online กับการศึกษาหมายถึงการจัดรูปแบบการศึกษาโดยจัดทำในรูปแบบของเกมส์ เพื่อให้ผู้ศึกษามีความสนุกสนานและมีความสุขกับการศึกษา การจัดรูปแบบการศึกษาประเภทนี้อาจจะมีรูปภาพ แสง สี เสียงที่สามารถดึงดูดความสนใจและทำให้ผู้ศึกษามีความสนใจที่จะศึกษา เกมคอมพิวเตอร์ถือเป็นสื่อบันเทิงประเภทหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมสูงขึ้นในปัจจุบัน เมื่อโลกก้าว เข้าสู่ยุคดิจิตอลอย่างชัดเจนเกมคอมพิวเตอร์จึงเป็นสิ่งที่เหล่าเด็กและเยาวชนทั้งหลายมีความปรารถนาที่จะ เข้าไปสัมผัส และเมื่อเข้าไปสัมผัสแล้วก็เกิดอาการติดใจอย่างถอนตัวได้ยากยิ่ง เกมคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน มีเนื้อหาที่หลากหลายมาก บางเกมมีลักษณะที่สร้างสรรค์ ช่วยให้เกิดทักษะในด้านต่างๆ เกมคอมพิวเตอร์ บางประเภทนั้นอยู่ในข่ายที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะในแง่ของโครงสร้างเกม แนวคิดของเกม วิธีการเล่น หรือสิ่งต่างๆ ที่แสดงออกมาในเกม และลักษณะ “รุนแรง - ป่าเถื่อน - ลามก” ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก


1. รัฐควรเข้ามามีบทบาทในการควบคุมเนื้อหาของเกมคอมพิวเตอร์ทุกประเภท ทั้งเกมที่มีเนื้อหารุนแรง และไม่รุนแรง การจัดกลุ่มประเภทของเกมคอมพิวเตอร์ควรจัดให้มีขึ้น เหมือนเช่นการจัดประเภทรายการ โทรทัศน์และภาพยนตร์ เพื่อคัดกรองความเหมาะสมของเกมคอมพิวเตอร์ตามเด็กและเยาวชนแต่ละช่วงวัยได้

2. หน่วยงานต่างๆ ควรส่งเสริมบทบาทของพ่อแม่ผู้ปกครองในการควบคุมการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ ของเด็ก โดยเลือกเกมคอมพิวเตอร์ที่มีเนื้อหาในเชิงสร้างสรรค์และคิดวิเคราะห์ ทั้งยังต้องสามารถจัดสรรเวลา ในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ได้อย่างเหมาะสม เพื่อลดพฤติกรรมการติดเกมและลดปัญหาการเรียนได้อีกทางหนึ่ง

3. หน่วยงานระดับท้องถิ่นควรจัดให้มีกิจกรรมกีฬาและกิจกรรม เพื่อสังคมให้เด็กและเยาวชนในชุมชน ได้ทำในยามว่าง เพื่อให้เด็กและเยาวชนไม่หมกมุ่นอยู่กับเกมคอมพิวเตอร์อย่างเดียว และเป็นการเสริมสร้าง สุขภาพกาย สุขภาพจิต และการเข้าสังคมด้วย

4. รัฐควรจัดให้มีเวทีความรู้ระหว่างพ่อแม่ ครู และเพื่อนๆ เพื่อเข้าใจสถานการณ์ของเกมคอมพิวเตอร์ การจัดการความสัมพันธ์ในครอบครัว การลดความสัมพันธ์เชิงอำนาจในโรงเรียน เพื่อให้ทั้งพ่อแม่และครู สามารถเข้าถึงเด็กได้มากขึ้น อันเป็นการสร้างความใกล้ชิดและเป็นเงื่อนไขในการเสนอแรงจูงใจด้านบวกอื่นๆ เข้ามาเป็นทางเลือกให้เด็กตอบสนองมากขึ้น ทั้งนี้ไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธเกมคอมพิวเตอร์ หากแต่เป็น การเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับเด็ก และร่วมกันหาทางออกที่สร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ให้มากขึ้น

อย่างไรก็ดีการสร้างงานวิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างเกมคอมพิวเตอร์และพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็ก และเยาวชนที่มีการออกแบบการวิจัยที่เหมาะสมยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในสังคมไทย เนื่องจากจะช่วยให้ เราเข้าใจผลกระทบของเกมอย่างถ่องแท้ภายใต้เกมคอมพิวเตอร์ที่มีการพัฒนาที่รวดเร็วและบริบททางสังคม ไทยที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นสิ่งที่นักวิจัยไทยต้องพิจารณาและตระหนักอย่างยิ่งในการออกแบบการวิจัยใน ประเด็นดังกล่าวคือ เกมคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ทดลองต้องเป็นเกมที่มีความรุนแรง แข่งขัน ยาก และมีก้าวย่าง ของการกระทำครบถ้วนตามลักษณะของเกมที่มีเนื้อหารุนแรง รวมทั้งมีการออกแบบเครื่องมือวัดพฤติกรรม ก้าวร้าวที่เที่ยงตรง และเชื่อถือได้
อ้างอิงค์ข้อมูลจาก http://www.repository.rmutt.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น